ทำความรู้จักกับ พุดเดิ้ล (Poodle) น้องหมาขนปุกปุยสุดน่ารัก!

Share:

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
พุดเดิ้ล (Poodle) สุนัขที่มีต้นกำเนิดจากประเทศเยอรมัน ด้วยขนหนาปุกปุยมาพร้อมดวงตากลมโตเป็นเอกลักษณ์ เรียกว่าใครได้เห็นเป็นต้องหลงรัก มาทำความรู้จักให้มากขึ้นกัน

เลือกอ่านตามหัวข้อ

สุนัขคือเพื่อนสี่ขาที่ซุกซน ร่าเริง และเต็มไปด้วยความรักแบบไร้เงื่อนไข แต่ละสายพันธุ์มีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน “พุดเดิ้ล” เป็นอีกหนึ่งพันธุ์ที่ได้รับความนิยม มีต้นกำเนิดจากประเทศเยอรมัน อดีตใช้เป็นสุนัขล่านกน้ำ มาทำความรู้จักกับพุดเดิ้ลให้มากขึ้น รวมถึงเสน่ห์ที่ทำให้คนหลายคนหลงรัก

ลักษณะ

ขนยาวและหยิก มีหลายสี เช่น สีดำ ขาว น้ำตาล เทา เป็นต้น มีทั้งขนาดเล็ก (Toy) ขนาดกลาง (Miniature) และขนาดใหญ่ (Standard) คอยาว ดวงตากลมโต แก้มแบน ช่วงปากเรียวยาว หูกว้างหนา ร่างกายสมส่วน หางตั้งตรง

นิสัย

เฉลียวฉลาด สามารถเรียนรู้ได้รวดเร็ว จึงง่ายต่อการฝึกฝน เป็นมิตรกับคนและสุนัขสายพันธุ์อื่น ๆ ต้องการความรัก ความสนใจจากเจ้าของ และชอบเล่นกับสมาชิกในครอบครัว มีพลังงานสูง คล่องแคล่ว ต้องการการออกกำลังกายและการเล่นอย่างสม่ำเสมอ ช่างสังเกตและจดจำเสียงได้ดี

การเลี้ยงดู

พุดเดิ้ลเป็นสุนัขที่เหมาะกับการอยู่ในบ้าน ต้องได้รับการแปรงขนอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงตัดแต่งขนที่ยาวเกินไป เพื่อป้องกันขนเป็นสังกะตังและปัญหาเกี่ยวกับผิวหนัง ควรเริ่มฝึกฝนตั้งแต่ยังเป็นลูกสุนัข เพื่อให้เข้าใจกฎและขอบเขต ให้อาหารที่มีคุณภาพดี เหมาะสมกับขนาดและน้ำหนัก ควรได้รับการตรวจสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ รวมถึงการฉีดวัคซีน การป้องกันเห็บหมัดและปัญหาสุขภาพอื่น ๆ

โรคประจำสายพันธุ์

  • โรคตา
    • การเสื่อมของจอประสาทตา (Progressive Retinal Atrophy : PRA) เป็นโรคทางพันธุกรรม มีอาการรูม่านตาขยายตลอดเวลา ตาขุ่น และตาบอดเมื่อมีแสงน้อย หรือสูญเสียการมองเห็น
    • ต้อกระจก (Cataracts) สามารถเกิดขึ้นได้ทุกวัยและอาจส่งผลให้สุนัขบอด
  • โรคหู
    • หูอักเสบ การติดเชื้อในหูส่วนใน เนื่องจากขนที่หนาและหูปรก
  • โรคกระดูกและข้อ
    • ข้อสะโพกเสื่อม (Hip Dysplasia) เกิดจากความผิดปกติในการพัฒนาของกระดูก ส่งผลให้สุนัขเกิดความเจ็บปวด
  • ระบบต่อมไร้ท่อ
    • โรคไทรอยด์ (Hypothyroidism) สุนัขจะทานอาหารมากขึ้น แต่น้ำหนักลดลง และอาจมีอาการซึมร่วมด้วย
  • โรคระบบประสาท
    • โรคลมชัก (Epilepsy) ทำให้มีอาการชักเกร็ง กระตุก
  • โรคระบบทางเดินอาหาร
    • โรคแอดดิสัน (Addison’s disease) เกิดจากต่อมไร้ท่อผลิตฮอร์โมนสเตอรอยด์ไม่เพียงพอ
  • โรคผิวหนัง
    • เชื้อรา มักจะเกิดได้ง่ายในสุนัขสายพันธุ์นี้ เนื่องจากขนที่หนา ทำให้เกิดความชื้นที่เชื้อราเจริญเติบโตได้ง่าย

ท้ายที่สุด

การเลี้ยงสุนัข จะต้องคำนึงถึงความรับผิดชอบในหลาย ๆ ด้าน ทั้งการดูแลเอาใจใส่อย่างสม่ำเสมอ การอาบน้ำตัดขน เลือกอาหาร และออกกำลังกาย ที่สำคัญควรพาสุนัขไปตรวจสุขภาพ และทำวัคซีนประจำปีให้ครบถ้วนเพื่อสุขภาพที่ดี เพราะสุนัขไม่ใช่แค่สัตว์เลี้ยง แต่เป็นส่วนหนึ่งของสมาชิกในครอบครัวของเรา

ผู้เขียนบทความ

บทความยอดนิยม

วิธีเลือกรองเท้าวิ่งสำหรับมือใหม่ วิ่งสบาย ไม่เจ็บเท้า

หากคุณเป็นคนรักการวิ่งและต้องการเริ่มต้นในโลกของการวิ่งการเลือกรองเท้าวิ่งที่เหมาะสมเป็นสิ่งสำคัญมาก รองเท้าที่ถูกต้องจะทำให้คุณวิ่งได้สบาย

Read More »
สแกนฟัน 3 มิติ

ข้อดีของเครื่องสแกนฟัน 3 มิติพร้อมวิธีการดูแลอย่างละเอียด

ฟันถือว่าเป็นอวัยวะที่ช่วยเสริมสร้างความมั่นใจให้ทุกคน การมีฟันสวยและมีสุขภาพฟันที่ดีจะให้เรามีความมั่นใจเพิ่มมากขึ้น ด้วยเทคโนโลยีที่ถูกพัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วทำให้เรามีเครื่องมือที่ช่วยวิเคราะห์ปัญหาของฟันเพื่อนำไปสู่การรักษาที่ดีขึ้นได้

Read More »

ห้ามพลาด! 10 คุณสมบัติ Microsoft Excel พร้อมคีย์ลัดสุดว้าว!

Ms Excel ซอฟต์แวร์ที่มีความสามารถหลากหลายและได้รับความนิยม ใช้สำหรับจัดการข้อมูล วิเคราะห์ รวมถึงสร้างรายงานอย่างมืออาชีพ มาดูคีย์ลัดที่ช่วยให้งานของคุณเร็วขึ้น

Read More »

วิธีการดูแลรักษาข้อเข่าเสื่อมที่ถูกต้องในผู้ป่วย

โรคข้อเข่าเสื่อมหรือโอสเตียร์อาร์ไธรติส (Osteoarthritis – OA) ของข้อเข่า เป็นโรคที่พบบ่อยที่สุดในกลุ่มของโรคข้ออักเสบเสื่อม ซึ่งเกิดจากการสึกหรอและการเสื่อมของกระดูกอ่อน (cartilage)

Read More »

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest

Related Posts

บ้าน
การเงินและการลงทุน

แชร์ข้อมูลที่ควรพิจารณาก่อนจะตัดสินใจซื้อบ้าน

บ้านหรือการซื้อบ้านเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่สำคัญที่สุดในชีวิตของหลายๆ คน ไม่เพียงแต่เป็นการลงทุนระยะยาวที่มีมูลค่าสูง แต่ยังเป็นการตัดสินใจที่เกี่ยวพันกับด้านอารมณ์และความต้องการในชีวิตประจำวัน ก่อนที่คุณจะก้าวไปสู่การเป็นเจ้าของบ้าน

Read More »
บ้าน
บ้านและสวน

แชร์ 9 ข้อดีของการมีบ้านที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน

การมีบ้านไม่เพียงแต่เป็นการสร้างที่อยู่อาศัย แต่ยังเป็นการสร้างพื้นที่สำหรับการเติบโต ความสุข และความทรงจำของครอบครัว ด้านล่างนี้คือข้อดีหลักๆ ของการมีบ้าน

Read More »

วัตถุประสงค์ของคอร์สอบรมผู้บริหาร

คอร์สอบรมผู้บริหารหรือหลักสูตรอบรมผู้บริหารเป็นหลักสูตรที่ออกแบบมาเพื่อพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้บริหารในระดับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดการ ผู้อำนวยการ หรือผู้บริหารระดับสูง

Read More »
มือเท้าชา ขาดวิตามินอะไร
ผู้ชาย

ไขข้อสงสัยอาการมือเท้าชา ขาดวิตามินอะไร

มือเท้าชา ขาดวิตามินอะไรหรืออาการมือชา เท้าชาเป็นอาการที่ค่อนข้างพบบ่อย ซึ่งเกิดจากความผิดปกติหรือความบกพร่องในการทำงานของเส้นประสาท มักเป็นการสูญเสียหรือลดลงของความรู้สึกที่มือหรือเท้า

Read More »