สวยเสกได้! รู้จัก “โบท็อกซ์” เคล็ดลับหน้าเป๊ะปังแบบดาราท่านหนึ่ง

Share:

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest
โบท็อกซ์ ชื่อทางการค้าของสารที่ได้จาก Botulinum Toxin Type A ทางเลือกในการคงความอ่อนเยาว์ ลดกราม กระชับใบหน้า ที่สำคัญจะต้องเลือกฉีดโดยแพทย์ที่มีความรู้เฉพาะทาง

เลือกอ่านตามหัวข้อ

หลายคนคงจะเคยได้ยินกันมาบ้างว่า โบท็อกซ์ ช่วยให้ใบหน้าเรียวเล็ก ดูอ่อนวัย และลดริ้วรอย แต่รู้หรือไม่ว่า โบท็อกซ์ ยังมีประโยชน์นอกเหนือจากความงามอีกด้วย คือช่วยในการรักษาโรคบางประเภท ทั้งนี้ จะต้องหาข้อมูล และศึกษาให้ครบถ้วน เพื่อให้มั่นใจว่าเป็นการฉีดที่ปลอดภัย และได้ผลลัพธ์ตามที่ต้องการ

โบท็อกซ์คืออะไร?

  • โบท็อกซ์ (Botox) ชื่อทางการค้าของสารที่ได้จาก บทูลินั่ม ท็อกซิน ชนิดเอ
  • เป็นสารที่สกัดจากแบคทีเรีย Clostridium botulinum
  • สารนี้จะออกฤทธิ์ต่อระบบประสาท มีผลทำให้มัดกล้ามเนื้อทำงานได้ลดลงชั่วคราว เป็นวิธีที่ใช้ในวงการเสริมความงามมานานหลายปี

ประโยชน์ของ Botox

การรักษาด้านความงาม

สามารถทำให้กล้ามเนื้อเกิดการคลายตัว ขยับได้น้อยลง ช่วยลดริ้วรอยบนหน้าผาก รอยย่นระหว่างคิ้ว และรอยย่นรอบดวงตา ปรับรูปหน้า เช่น การยกแก้ม การลดขนาดกล้ามเนื้อ ยกกระชับผิวบริเวณกรอบหน้า

การรักษาโรค

ช่วยลดการเกร็งของกล้ามเนื้อ ใช้รักษาอาการปวดต่าง ๆ เช่น ปวดหัว ปวดหลังของผู้ป่วยบางกลุ่ม คลายการเกร็งของกล้ามเนื้อกระเพาะปัสสาวะ ลดเหงื่อที่ผิวหนัง เช่น ใต้รักแร้ และฝ่ามือ เป็นต้น

การฉีดโบท็อกซ์

วิธีการฉีด

การฉีดโบท็อกซ์ ควรดำเนินการโดยแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญที่มีประสบการณ์และได้รับการอบรมเป็นอย่างดีทำเท่านั้น เนื่องจากต้องใช้ความชำนาญในการระบุตำแหน่งฉีดที่ถูกต้อง ปริมาณคร่าว ๆ ที่ใช้ในแต่ละจุดมี ดังนี้

  • โบท็อกหางตา ใช้ประมาณ 12-16 ยูนิต
  • โบท็อกลดปีกจมูก ใช้ประมาณ 4-6 ยูนิต
  • โบท็อกลิฟต์กรอบหน้า ใช้ประมาณ 30-50 นิต
  • โบท็อกกราม ใช้ประมาณ 25-30 ยูนิต ต่อข้าง
  • โบท็อกหน้าผาก ใช้ประมาณ 12-20 ยูนิต
  • โบท็อกหว่างคิ้ว ใช้ประมาณ 6-15 ยูนิต

ระยะเวลาของผลลัพธ์

มักจะเริ่มเริ่มเห็นผลภายใน 3-7 วัน หลังการฉีด และอยู่ได้ประมาณ 3-6 เดือน แตกต่างไปตามบุคคล แพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญมักแนะนำให้รออย่างน้อย 3-6 เดือน หรือจนกว่าการฉีดครั้งก่อนหน้าจะเริ่มสลายตัว ก่อนที่จะทำการฉีดเติม

วิธีการดูแลหลังฉีด

หลังจากการฉีด หลีกเลี่ยงการนอนตะแคง การกดหรือการนวดบริเวณที่ฉีด และหลีกเลี่ยงการออกกำลังกาย 24 ชั่วโมงหลังการฉีด

ข้อควรระวังเกี่ยวกับการฉีดโบท็อกซ์

บางคนอาจเกิดผลข้างเคียง เช่น อาการบวม แดง รู้สึกเจ็บปวด เกิดภาวะกล้ามเนื้ออ่อนแรง หรือการเปลี่ยนแปลงในการแสดงออกทางหน้า ในกรณีที่ไม่คาดคิด โบท็อกซ์อาจกระจายไปสู่ส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และทำให้เกิดผลข้างเคียง การฉีดโบท็อกซ์เกินขนาด อาจทำให้ใบหน้าดูไม่เป็นธรรมชาติ

การฉีดในจุดที่ไม่ถูกต้อง สามารถทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างที่ไม่ต้องการ ผู้แพ้สารที่อยู่ในโบท็อกซ์ควรหลีกเลี่ยงการฉีด ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น ปัญหาเกี่ยวกับกล้ามเนื้อ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนการฉีด หญิงที่ตั้งครรภ์หรือกำลังให้นมไม่ควรฉีดโบท็อกซ์ โบท็อกซ์ไม่เหมาะสำหรับเด็ก และวัยรุ่นที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปี การฉีดโบท็อกซ์บ่อยเกินไปทำให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกัน การฉีดครั้งถัดไปอาจไม่ได้ผล

ข้อสรุปสำคัญ

การฉีดโบท็อกซ์ แม้จะเป็นวิธีการรักษาที่ได้รับความนิยมและเป็นที่ยอมรับ แต่ก็ยังมีข้อควรระวัง และความเสี่ยงเกี่ยวกับการฉีด ควรทำโดยแพทย์ที่มีประสบการณ์และความรู้เฉพาะทาง การตรวจสอบประวัติการรักษาก่อนฉีดเป็นสิ่งที่สำคัญ และจะต้องพิจารณาข้อมูลให้เพียงพอก่อนการตัดสินใจ

ผู้เขียนบทความ

บทความยอดนิยม

ทำความรู้จักกับ “หัตถการความงาม” มีกี่ประเภท อะไรบ้าง?

หัตถการความงาม มีหลายประเภท เช่น การฉีดฟิลเลอร์ โบท็อกซ์ เสริมหน้าอก ทำจมูก ลดไขมัน ฯลฯ ควรปรึกษาแพทย์เฉพาะทาง เพื่อให้เข้าใจความเสี่ยงและความคาดหวังที่จะได้รับ

Read More »
บ้าน

แชร์ 9 ข้อดีของการมีบ้านที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน

การมีบ้านไม่เพียงแต่เป็นการสร้างที่อยู่อาศัย แต่ยังเป็นการสร้างพื้นที่สำหรับการเติบโต ความสุข และความทรงจำของครอบครัว ด้านล่างนี้คือข้อดีหลักๆ ของการมีบ้าน

Read More »

ห้ามพลาด! 10 คุณสมบัติ Microsoft Excel พร้อมคีย์ลัดสุดว้าว!

Ms Excel ซอฟต์แวร์ที่มีความสามารถหลากหลายและได้รับความนิยม ใช้สำหรับจัดการข้อมูล วิเคราะห์ รวมถึงสร้างรายงานอย่างมืออาชีพ มาดูคีย์ลัดที่ช่วยให้งานของคุณเร็วขึ้น

Read More »

Share:

Facebook
Twitter
Pinterest

Related Posts

บ้าน
การเงินและการลงทุน

แชร์ข้อมูลที่ควรพิจารณาก่อนจะตัดสินใจซื้อบ้าน

บ้านหรือการซื้อบ้านเป็นหนึ่งในการตัดสินใจที่สำคัญที่สุดในชีวิตของหลายๆ คน ไม่เพียงแต่เป็นการลงทุนระยะยาวที่มีมูลค่าสูง แต่ยังเป็นการตัดสินใจที่เกี่ยวพันกับด้านอารมณ์และความต้องการในชีวิตประจำวัน ก่อนที่คุณจะก้าวไปสู่การเป็นเจ้าของบ้าน

Read More »
บ้าน
บ้านและสวน

แชร์ 9 ข้อดีของการมีบ้านที่หลายคนไม่เคยรู้มาก่อน

การมีบ้านไม่เพียงแต่เป็นการสร้างที่อยู่อาศัย แต่ยังเป็นการสร้างพื้นที่สำหรับการเติบโต ความสุข และความทรงจำของครอบครัว ด้านล่างนี้คือข้อดีหลักๆ ของการมีบ้าน

Read More »

วัตถุประสงค์ของคอร์สอบรมผู้บริหาร

คอร์สอบรมผู้บริหารหรือหลักสูตรอบรมผู้บริหารเป็นหลักสูตรที่ออกแบบมาเพื่อพัฒนาทักษะและความสามารถของผู้บริหารในระดับต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นผู้จัดการ ผู้อำนวยการ หรือผู้บริหารระดับสูง

Read More »
มือเท้าชา ขาดวิตามินอะไร
ผู้ชาย

ไขข้อสงสัยอาการมือเท้าชา ขาดวิตามินอะไร

มือเท้าชา ขาดวิตามินอะไรหรืออาการมือชา เท้าชาเป็นอาการที่ค่อนข้างพบบ่อย ซึ่งเกิดจากความผิดปกติหรือความบกพร่องในการทำงานของเส้นประสาท มักเป็นการสูญเสียหรือลดลงของความรู้สึกที่มือหรือเท้า

Read More »